Những tín hiệu lạc quan

Vùng đồng bằng sông Cửu long tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Năm 2018, Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục được đánh giá là vùng có kết quả điều hành tốt nhất trong 7 vùng của cả nước khi có 5 tỉnh trong vùng lọt top 10 của chỉ số PCI được công bố hàng năm, tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng, với hơn 9.500 doanh nghiệp mới được thành lập trong năm 2018, được đánh giá là vùng có kết quả điều hành của chính quyền tốt nhất trong 7 vùng của cả nước.

Kinh tế vùng tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng với mức tăng bình quân đạt 7,8%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 716.000 tỷ đồng, tăng 12% và cũng là giá trị đạt cao nhất từ trước đến nay.

Kim ngạch xuất khẩu của vùng lần đầu tiên  đạt mức 17,5 tỷ USD, tăng 1,6 tỷ USD so với năm trước; trong đó, có 6 tỉnh xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD (Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Bến Tre và Đồng Tháp) tăng 2 tỉnh so với 2017 và nhiều tỉnh khác đang tiệm cận mức tỷ USD.

Đây cũng là vùng có số doanh nghiệp mới thành lập ấn tượng trong năm với hơn 9.500 doanh nghiệp mới được thành lập, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp đã gia tăng với số lượng lớn mà từ trước đến nay chưa có được.

Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực nhiều hơn bởi năm 2019 là năm khá đặc biệt đối với kinh tế Việt Nam khi mà các hiệp định thương mại mới có hiệu lực (CPTPP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU), tranh chấp thương mại toàn cầu, áp lực cạnh tranh quốc tế ngày càng nhiều hơn,công nghệ thay đổi nhanh chóng… đang tạo áp lực lớn cho quá trình cải cách của Nhà nước và đổi mới trong quản lý của doanh nghiệp.

Cơ hội lớn tại thị trường Mỹ của ngành thủy sản

Xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Mỹ vì kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi, mức tiêu thụ thủy sản tăng và thuế chống bán phá giá đối với tôm của Việt Nam năm nay sẽ giảm nhiều hơn so với năm ngoái.

Tại hội chợ thủy sản lớn nhất Bắc Mỹ ở Boston, nơi 15 doanh nghiệp thủy sản lớn của Việt Nam cùng VASEP đang tích cực tận dụng cơ hội tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thị trường đầy tiềm năng này.

Tại thị trường Mỹ, hai sản phẩm chủ lực của Việt Nam đều nhận được những tín hiệu rất tích cực: Tôm của Việt Nam sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá thấp chỉ bằng 1/5 trước đây (4,58% hiện tại so với 25,39% trước đây) và cá tra Việt Nam, từ lâu đã là một thương hiệu được yêu thích, hiện được phía Mỹ chuẩn bị thông qua công nhận là đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường này.

 

Theo tính toán của Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu của ngành thủy sản Việt Nam đưa kim ngạch xuất khẩu năm nay lên 10 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018 là một mục tiêu cao đầy thách thức, nhưng với những tín hiệu tích cực từ nhiều thị trường ngoài nước, đặc biệt là thị trường Mỹ, khả năng đạt được mục tiêu này là hoàn toàn khả thi.

Cụ thể, VASEP đã phân tích và xác định mục tiêu năm 2019 là xuất khẩu tôm đạt 4,2 tỷ USD; xuất khẩu cá tra 2,3 tỷ USD và các mặt hàng thủy hải sản đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu nói trên, song song với nỗ lực phát triển thị trường, ngành thủy sản Việt Nam đang nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển nuôi sạch, nâng cao công nghệ chế biến và thúc đẩy xuất khẩu, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề hóa chất kháng sinh trong sản phẩm thủy sản và các loại bệnh phổ biến trong tôm hiện nay, nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm tôm Việt Nam, đồng thời tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm, tăng xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.

 

Ông David Cohen, Phó Chủ tịch phụ trách thu mua của công ty thủy hải sản Boca (Boca Sales Company) cho biết, ông đánh giá thủy hải sản của Việt Nam có chất lượng rất cao và từ khi trở thành đối tác nhập thủy hải sản của Việt Nam tới nay, ông chưa bao giờ nhận phản hồi không tốt của khách hàng về các sản phẩm của Việt Nam. Hiện, công ty của ông Cohen đang thương thảo để ký hợp đồng gia tăng lượng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam cho năm 2019.

Ông Cohen nhận định, ngày càng nhiều người tiêu dùng Mỹ muốn mua những thực phẩm ngon với giá phải chăng và tình hình tiêu thụ hải sản ở Mỹ sẽ tăng lên nhiều trong thời gian sắp tới. Ông cũng cho rằng xu hướng nhiều công ty sản xuất thủy sản lớn của Việt Nam mua lại các công ty nhỏ lẻ là tín hiệu tốt vì điều này giúp đảm bảo và tăng chất lượng sản phẩm hơn nữa bởi các công ty nhỏ không đủ tiềm lực tài chính để đầu tư vào công nghệ sạch.

Chất lượng thủy hải sản của Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình từ lâu bởi các mặt hàng này đã được xuất khẩu tới hơn 160 nước trên thế giới. Việt Nam hiện là nhà cung cấp cá tra lớn nhất thế giới và lớn thứ tư toàn cầu về cung cấp tôm.

Hiện nay, Việt Nam có 57 cơ sở được phép xuất khẩu cá da trơn vào Mỹ và kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2018 vào thị trường này 1.63 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2017.

Cùng với nhu cầu gia tăng của thị trường Mỹ và nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực, ngành thủy sản Việt Nam sẽ có nhiều động lực để phát triển.

Theo VASEP, triển vọng của ngành thủy sản trong năm 2019 là rất lớn khi tiêu thụ thủy sản của thế giới sẽ tăng mạnh. Dự kiến đến năm 2020, tiêu thụ tại các nước đang phát triển sẽ tăng lên 98,6 triệu tấn và tại các nước đang phát triển là đạt 29,2 triệu tấn. Trong khi nguồn cung chỉ đạt 78,6 triệu tấn. VASEP cho biết, sẽ tập trung phát triển một số thị trường quan trọng, trong đó có Mỹ và các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh bằng chất lượng, không bằng giá rẻ.

Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo sang các thị trường tiềm năng

Việc tiêu thụ lúa gạo đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành thực hiện. Theo đó, tìm kiếm thị trường để tiêu thụ mặt hàng này là một trong những nội dung được chỉ đạo. Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng gạo, Bộ Công thương đã có nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp tìm  kiếm thị trường.

Để tổ chức triển khai, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành hữu quan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân xuất khẩu gạo tổ chức thực hiện các giải pháp, cụ thể như: rà soát nhu cầu tiêu dùng và cơ chế, chính sách nhập khẩu của các thị trường, trên cơ sở đó, đề xuất đàm phán và ký kết các thỏa thuận về tạo thuận lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

 

Tích cực đàm phán mở rộng thị trường cho xuất khẩu, cụ thể là đưa các nội dung về giảm thuế, mở cửa thị trường, dỡ bỏ các rào cản về thương mại, kỹ thuật không phù hợp đối với mặt hàng gạo của Việt Nam trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương cũng như các hiệp định khác mà Việt Nam tham gia ký kết.

Đồng thời, tăng cường theo dõi, nắm bắt, cập nhật các thay đổi về chính sách, cơ chế quản lý xuất nhập khẩu hoặc những thông tin bất lợi đối với mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam tại các thị trường, bao gồm cả các thị trường đối thủ xuất khẩu cạnh tranh với Việt Nam để kịp thời thông báo cho các doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan chức năng liên quan chủ động phối hợp, ngăn ngừa, giải quyết sớm các vụ việc phát sinh và đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng gạo tại các thị trường.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp, hiệp hội quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, hàng rào kỹ thuật và thương mại của nước nhập khẩu đối với mặt hàng gạo để ứng phó kịp thời. Hướng dẫn cách tiếp cận với các thị trường mới đồng thời tận dụng triệt để ưu đãi thông qua các Hiệp định thương mại tự do, tận dụng tốt các điều kiện thuận lợi về tiếp cận thị trường và cắt giảm thuế quan ngày càng sâu hơn của các đối tác để đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do.

Qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gạo có thương hiệu của Việt Nam với các đối tác nước ngoài để thúc đẩy cơ hội giao thương xuất khẩu, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm, truyền thống. Tương tự, tăng cường tìm kiếm và giới thiệu các đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng gạo cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Công thương cũng triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu. Cụ thể, tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm gạo, kết nối giao thương, tham gia hội chợ tại các thị trường trọng điểm, truyền thống như: Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Hong Kong; tại các thị trường mới, tiềm năng: Pháp, Hà Lan, Ghana, Bờ Biển Ngà, Mỹ…

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, tập quán thị trường, kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công thương đã phối hợp với một số địa phương có sản lượng lúa gạo hàng hóa lớn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Long An, Kiên Giang, Cần Thơ, Tp. Hồ Chí Minh) mời các đoàn doanh nghiệp nhập khẩu lương thực tại các tỉnh lớn của Trung Quốc (An Huy, Quảng Đông, Vân Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, thành phố Trùng Khánh)… sang thăm thực địa kho và cơ sở xay xát, chế biến của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời giao dịch, kết nối mua hàng.

Thời gian qua công tác xúc tiến thương mại gạo đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, nghiên cứu với mục tiêu phát triển thị trường xuất khẩu gạo nhằm duy trì, củng cố thị trường trọng điểm, truyền thống và  tìm kiếm, mở rộng thị trường mới và tiềm năng. Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt tới 150 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Philippines, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Cuba, Hong Kong, Singapore, Iraq, một số nước châu Phi (Bờ Biển Ngà, Ghana, Mozambique). Bên cạnh đó, gạo Việt Nam đang hướng tới các thị trường tiềm năng ở châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương (Australia, Papua New Guinea).

 

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast cho biết, lô xe ô tô đầu tiên trong số 155 xe đã được vận chuyển bằng đường hàng không đến 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm thử chất lượng và độ an toàn.

Quá trình kiểm thử kéo dài liên tục từ nay đến tháng 8/2019 nhằm đảm bảo mọi sản phẩm VinFast đều đạt tiêu chuẩn cao của châu Âu và thế giới trước khi chính thức bán ra thị trường.

Tổng số ô tô VinFast đưa đi thử nghiệm và kiểm định chất lượng trên khắp thế giới lần này là 155 xe, thuộc lô sản xuất thử đầu tiên; trong đó có 113 xe hoàn thiện và 42 xe bán hoàn thiện.

Quá trình vận chuyển được chia thành nhiều đợt, tới 14 nước thuộc châu Âu, châu Á, châu Úc, châu Phi nhằm đảm bảo xe VinFast đáp ứng tốt ở mọi môi trường khí hậu và điều kiện giao thông thực tế.

Trung tâm kiểm định của Magna Steyr tại Graz (Áo) và nhà máy của Bosch tại Australia là những nơi VinFast sẽ tiến hành thử nghiệm nhiều sản phẩm nhất.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *