Ngon và lành với lối sống thuần chay

Xuất hiện từ lâu, chế độ ăn thuần chay đang dần phổ biến và trở thành xu hướng trong tương lai. Theo số liệu thống kê năm 2018, thì ở Anh chủ nghĩa thuần chay đã đạt được sự tăng trưởng 700%, số lượng người ăn thuần chay vượt qua ba triệu rưỡi, tương đương với 7% dân số ở đây. Chế độ ăn thuần chay không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn mang đến nhiều tác động tích cực cho môi trường.

Thế nào là chế độ ăn thuần chay?

Khác với chế độ ăn chay, chế độ ăn thuần chay có thể được coi là hình thức ăn chay nghiêm ngặt nhất. Chủ nghĩa thuần chay được định nghĩa là một lối sống nhằm loại trừ tất cả các hình thức bóc lột tàn bạo đối với động vật, dù là thức ăn, quần áo hay bất kỳ mục đích nào khác. Do đó, chế độ ăn thuần chay không chỉ loại trừ thịt động vật, mà còn loại trừ các thành phần có nguồn gốc động vật (như các sản phẩm từ sữa, trứng, mật ong,…)

Lối sống thuần chay lành mạnh cho sức khỏe con người:

Nhiều nghiên cứu cho rằng, chế độ ăn thuần chay giúp ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, chế độ này còn giúp giảm cân và có làn da đẹp.

Trong một bữa ăn thuần chay thường có nhiều loại rau củ chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Lượng vitamin, khoáng chất này sẽ giúp điều hòa cơ thể, thúc đẩy nhanh quá trình thải các chất độc và chất béo thừa ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, tuần hoàn máu…Hơn nữa, trong thời tiết nắng nóng này, nạp đầy đủ lượng vitamin sẽ tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật. Chất polyphenol có trong thực vật được cho là tác nhân giúp kéo dài tuổi thọ của bạn. Ngoài ra, ăn hoa quả cũng là cách tránh việc máu hấp thụ đường quá nhanh dẫn tới bệnh về huyết áp. Việc nạp nhiều chất xơ giúp mình tiêu hóa tốt hơn, chất thải thải bỏ đều đặn. 

Rau quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng trong lối sống thuần chay.

Nhiều người thường cho rằng chế độ ăn thuần chay sẽ không cung cấp đầy đủ lượng protein cho cơ thể bằng thực phẩm động vật. Thực chất,  8 trong 22 amino acids có trong protein cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người đều chứa đầy đủ trong các loại ngũ cốc, rau đậu. Cựu vô địch quyền Anh David Haye cũng là một người ăn chay, ông lựa chọn nguồn đạm gồm đậu hạt, diêm mạch (quinoa) và gạo lứt,  “Dinh dưỡng là điều quan trọng nhất trong khi tập luyện,” – Haye lý giải sự lựa chọn của mình.

Cựu vô địch quyền Anh David Haye cũng là một người ăn thuần chay.

Đối với những mới bắt đầu áp dụng chế độ ăn thuần chay, thường gặp vấn đề về việc thiếu hụt lượng vitamin B12. Vitamin B12 chủ yếu có trong các sản phẩm từ động vật. Thiếu hụt lượng vitamin này có thể gây mệt mỏi, hoặc nghiêm trọng hơn là các vấn đề về thần kinh và tim mạch. Tuy nhiên không cần lo lắng, vì bạn có thể bổ sung chúng bằng cách các như uống viên vitamin B12, sử dụng men dinh dưỡng (loại có bổ sung vitamin B12), uống viên tảo hoặc dùng bột tảo xoắn.

Tảo Spirulina chứa Vitamin B12 cao gấp 3 lần gan động vật.

Các loại rau xanh và trái cây còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp cho da mềm mại và có độ đàn hồi tốt hơn. Chị T.N.D (19 tuổi, sinh viên) cho biết :”Mình bắt đầu ăn theo chế độ này một thời gian và thấy rất ổn, mặt giảm mụn và trong người cũng thấy khỏe hơn”.

Lối sống thuần chay lành mạnh với môi trường:

Bên cạnh những cách bảo vệ môi trường như nhặt rác, trồng cây, hạn chế sử dụng đồ nhựa, ni lông,.. thì ăn thuần chay cũng là một giải pháp tuyệt vời vừa có thể bảo vệ sức khỏe, vừa có tác động tích cực lên môi trường xung quanh ta.

Ngành công nghiệp chăn nuôi có tác động nặng nề lên môi trường như phá rừng để có đất chăn nuôi hoặc khí thải từ các nhà máy chế biến thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Sống thuần chay sẽ giúp cải thiện tình trạng này, làm giảm hiệu ứng nhà kính. Hơn nữa, còn có thể giảm bớt đi nỗi đau cho nhiều loài động vật đang sinh sống trên hành tinh này.

Hình ảnh con rùa biển bị mắc vào lưới đánh cá.

Theo The Vegan Society, ước tính nếu thế giới đều áp dụng chế độ ăn thuần chay, thì có thể cứu sống 8 triệu người cho đến năm 2050, giảm 2/3 lượng khí thải dẫn đến hiệu ứng nhà kính.

Những món ăn ngon miệng:

Khi nhắc đến chế độ ăn thuần chay, nhiều người thường nghĩ những món ăn sẽ không hấp dẫn bằng những món ăn chế biến từ động vật. Tuy nhiên khi ăn thuần chay, bạn vẫn có thể ăn tất cả các loại thực phẩm yêu thích của mình, bao gồm bánh mì kẹp “thịt”, hamburger, kem. Sự khác biệt duy nhất là bạn sẽ bỏ đi sự tàn ác và cholesterol đi đôi với việc sử dụng động vật làm thực phẩm. Các món ăn thuần chay hội tụ đầy đủ các yếu tố về mặt dinh dưỡng. Vị ngon, ngọt, béo, tươi mát từ rau củ quả giúp cho chế độ này cũng trở nên hấp dẫn hơn.

Nguồn: Internet

Khi nhu cầu về các loại thức ăn thuần chay ngày càng nhiều, thì càng nhiều mặt hàng, sản phẩm thuần chay ra đời, bổ dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.Thêm vào đó, trên internet và các trang web chuyên về thuần chay có nhiều sản phẩm cùng hàng ngàn công thức nấu ăn ngon để bạn có thể thử nghiệm ở nhà.

Thanh Tú

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *