Ăn 2 quả chà là mỗi ngày trong một tuần, điều này sẽ xảy ra với cơ thể bạn

Chà là là một loại quả có vị ngọt thanh, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Chà là có kích thước nhỏ, hình bầu dục và được trồng ở vùng nhiệt đới. Được nhiều người ưa chuộng, nên chà là thường được sấy khô, làm mứt và mang đi xuất khẩu khắp các nước trên thế giới.

Chà là chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trung bình chỉ một khẩu phần 3,5 ounce chà là (tương đương 98g) thì có đến 20% kali, 7g chất xơ, 2g protein và một số loại chất chống oxy hóa, Ngoài ra trong chà là còn chứa một số chất tốt cho cơ thể như: sắt, magiê, mangan, vitamin B6 và đồng.

Ảnh: Internet

Chà là tươi có màu đỏ tươi hoặc vàng sáng, khi làm khô có màu nâu vàng. Các giống được tiêu thụ phổ biến nhất là Medjool và Deglet Noor, nhưng thực tế có hơn 3.000 giống được tìm thấy trên toàn thế giới. Dù bạn chọn loại nào và dù khô hay tươi, chà là đều mang lại một số lợi ích sức khỏe thực sự tuyệt vời. Hãy thử ăn một ngày 2 quả trong một tuần và xem điều gì xảy ra với cơ thể bạn nhé.

Dễ tiêu hóa, điều trị táo bón

Chà là rất giàu chất xơ hòa tan, có thể giúp làm mềm thức ăn trong đường ruột và thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

Chà là có 7g chất xơ cho mỗi khẩu phần 3,5 ounce, vì vậy rất hữu ích cho hệ tiêu hóa của bạn. Bạn có thể băm nhỏ và rắc chà là lên bột yến mạch để có hiệu quả tốt hơn. Nếu đang trong quá trình giảm cân, thì chà là là một loại thực phẩm nên được bổ sung vào thực đơn ăn kiêng của bạn nhờ hàm lượng chất xơ cao giúp cơ thể dễ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Tăng cường năng lượng

Bạn sẽ không gặp sự cố tăng cân đột biến mà còn tạo ra nguồn năng lượng bền vững giúp bạn hoạt động cả ngày dài.

Mặc dù là loại trái cây khá ngọt nhưng chà là không làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng tốc độ đường, làm giảm tối đa sự xâm nhập của đường vào máu. Tuy hương vị ngọt như kẹo nhưng lượng đường trong chà là khá thấp. Bạn có thể yên tâm sử dụng hằng ngày mà không lo tăng cân nhé.

Ngăn ngừa một số căn bệnh

Chà là có nhiều loại chất chống oxy hóa, là những hợp chất có khả năng liên kết và trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do đó có xu hướng gây tổn thương tế bào, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh thông thường. Chà là là loại quả có mức độ chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây cùng họ, bao gồm cả quả sung và mận. Ba chất chống oxy hóa mạnh nhất như sau:

  • Flavonoid:  Flavonoid là chất chống oxy hóa được biết đến làm giảm viêm trong cơ thể. Nó đã được nghiên cứu rộng rãi và tìm thấy để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, Alzheimer và một số loại ung thư.
  • Carotenoids:  Carotenoids là chất chống oxy hóa được dùng để hỗ trợ tim mạch; chúng cũng có thể giữ cho mắt bạn khỏe mạnh bằng cách giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
  • Axit phenolic:  Một loại axit phenolic chống viêm mạnh khác được cho là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc ung thư.

Viêm mãn tính là một yếu tố trong hầu hết mọi căn bệnh mà con người biết đến, vì vậy chế độ ăn nhiều thực phẩm chống oxy hóa sẽ đi một phương pháp hiệu quả và an toàn để duy trì sức khỏe tổng thể của bạn. Và chà là là một trong những thực phẩm có chức năng này.

Hỗ trợ chức năng cho hệ thống thần kinh

Hàm lượng vitamin B cao và kali trong chà là có hiệu quả trong việc thúc đẩy các chức năng và sức khỏe của hệ thần kinh, giúp bạn ngủ ngon. Các chất oxy hóa cũng giúp tăng khả năng nhận thức của bạn.

Những nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chà là có khả năng ngăn chặn sự hình thành các mảng protein beta amyloid trong não. Khi các mảng bám này hình thành, chúng sẽ phá vỡ sự giao tiếp giữa các tế bào não và khiến các tế bào chết với tốc độ nhanh hơn. Các nghiên cứu khác trên động vật cho thấy những con chuột được cho ăn chế độ ăn kiêng bao gồm cả chà là có khả năng học tập tốt hơn, trí nhớ dài hơn và các hành vi ổn định hơn.

  1. Ít phụ thuộc vào đường trắng

Chà là là một sự thay thế tuyệt vời cho đường trắng. Bạn có thể thay thế đường bằng chà là trong nhiều công thức nấu ăn. Đơn giản chỉ cần trộn với nước và xay nhuyễn cho đến khi có được hỗn hợp sệt, sau đó sử dụng hỗn hợp này để tạo vị ngọt cho những món ăn khác như salad, bánh quy,…. Mặc dù bột chà là có lượng calo khá cao, nhưng nó lại chứa chất xơ và chất chống oxy hóa – một thứ mà đường trắng tinh luyện không hề có.

Tóm lại, chà là là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Tuy nhiên chà là có lượng calo cao, nên bạn chỉ nên ăn 2 quả một ngày.

          Nhã Chân (Theo NBC News)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *